image banner
Bình Dương triển khai xây dựng chính quyền, công sở thân thiện vì dân phục vụ
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 858
Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của BCH Trung ương Đảng đã xác định: “ Cán bộ, công chức, viên chức phải có trách nhiệm vận động nhân dân. Xây dựng và thực hiện phong cách: "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin"; thường xuyên đi công tác cơ sở.

Từ chủ trương xây dựng chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân; công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ....

Sinh thời, Bác Hồ thường nhắc nhở: Nhân dân là nguồn sức mạnh, là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của chính quyền, có dân là có tất cả, ngược lại để mất dân là mất tất cả; mọi việc dù khó đến mấy nếu có dân giúp sức cũng dễ dàng vượt qua: “ dễ trăm lần không dân cũng chịu; khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác và để thực hiện tốt Nghị quyết 25-NQ/TW của Trung ương Đảng cùng các chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức xây dựng thí điểm chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân; xây dựng công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ tại UBND xã Bình Mỹ huyện Bắc Tân Uyên, UBND phường Phú Cường- thành phố Thủ Dầu Một, phòng Quản lý đô thị thuộc thị xã Thuận An, phòng Lao động- Thương binh và xã hội thị xã Bến Cát và Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng.

Trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng

Tại các địa phương, đơn vị được chọn thí điểm xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi, đầy tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND xã Bình Mỹ, UBND phường Phú Cường; cấp ủy, thủ trưởng các phòng ban chuyên môn cấp huyện cùng các cán bộ, công chức của địa phương, đơn vị. Thái độ làm việc, tiếp xúc với dân có sự chuyển biến tích cực, phong cách, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử nhẹ nhàng, lịch thiệp và gần gũi hơn. Anh Nguyễn Văn Xi giám đốc Kho bạc huyện Dầu Tiếng vui vẽ cho biết: trước khi được chọn thí điểm, đơn vị đã có hơn 5 năm thực hiện phương châm hành động thoe chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước Việt Nam và tỉnh Bình Dương: “Tất cả vì một cơ quan thân thiện, an toàn, phong cách phục vụ văn minh….Việc được chọn thí điểm là vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn của đơn vị đối với địa phương và ngành. Còn anh Phạm Minh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ thì cho biết: thực hiện xây dựng chính quyền thân thiện chính là một trong những cơ sở để cán bộ công chức địa phương phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện nhiều hơn nữa; phục vụ dân, làm cho dân hài lòng là mục tiêu và là động lực để hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước cấp xã, để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Các bảng thông tin các loại thủ tục được niêm yết nghiêm túc, công khai, đẹp, các khẩu hiệu, phương châm hành động hay các mẫu phiếu lấy ý kiến của nhân dân, các thư cảm ơn, chia buồn, chúc mừng, xin lỗi, các bảng ghi rõ họ, tên, trách nhiệm, quyền hạn của công chức trực tiếp giải quyết công việc của dân theo quy định của Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ cơ sở và các lọ hoa, bình trà, nước, báo chí, tạp chí… được bố trí thuận lợi cho người đến làm việc được tổ chức nghiêm túc, kịp thời, đã góp phần làm thay đổi sự nhìn nhận của các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc tại các nơi này. Nhìn thấy nụ cười hài lòng của người dân khi đến làm việc tại các địa phương, đơn vị thì chúng ta mới thấy hết ý nghĩa của việc xây dựng thí điểm chính quyền, công sở thân thiện.

Qua trao đổi với cán bộ, công chức các địa phương, đơn vị được chọn làm thí điểm, cũng có ý kiến hỏi vui rằng: bộ máy Bình Dương từ trước đến nay chưa thân thiện hay so mà nay lại thí điểm việc này? Để trả lời cho câu hỏi trên, qua ý kiến của một số người dân đến liên hệ với các địa phương, đơn vị nêu trên cho biết: Chính quyền các cấp của tỉnh đã làm tốt trong việc phục vụ người dân, nhất là thực hiện công khai thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc, xây dựng  “nụ cười công sở” v.v… nhất là luôn tạo thuận lợi cho dân khi đến các cơ quan công quyền nay Bình Dương thí điểm cũng là dịp để nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa và nói như đồng chí Nguyễn Thị Thu- Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng là: Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện để bộ máy nhà nước, để cán bộ công chức nhà nước hoàn thiện mình trong xây dựng bộ máy nhà nước của dân, do dân và vì dân, vì nhân dân phục vụ.

Để việc thí điểm xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện đạt hiệu quả cao...

Qua thực tiễn triển khai thí điểm ở các địa phương, đơn vị, ghi nhận đầu tiên của chúng tôi chính là  thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và kịp thời chấn chỉnh, sửa đổi các quy định; hoàn chỉnh các quy định đã có đồng thời ban hành một số quy định khác nhằm phục vụ dân tốt hơn nhất là thực hiện tốt phương châm: “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” như xây dựng các phiếu khảo sát, các bảng công khai, các phương châm hành động, các thư chúc mừng, xin lổi, cảm ơn v.v…..

Đặc biệt tại các địa phương, đơn vị được thí điểm đã tích cực thay đổi, bố trí lại nơi làm việc của bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân, nơi tiếp khách kahng trang, sạch, đẹp và đã thể hiện ý thức trách nhiệm rất cao trong việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân như công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, công khai số điện thoại của lãnh đạo để nhân dân thực hiện chức năng giám sát thông qua việc góp ý phong cách, thái độ làm việc, ứng xử, giao tiếp của cán bộ công chức khi tiếp xúc với dân, nhất là xây dựng quy chế đối thoại với dân, quy chế xin lổi dân, quy chế làm việc gắn với thực hiện dân chủ, văn hóa công sở thoe quy định của Đảng, Nhà nước, của Trung ương và tỉnh.

Tuy nhiên để xây dựng cho được một bộ máy nhà nước thật sự thân thiện, gẩn gũi, phục vụ nhân dân theo lời dạy và tấm gương đạo đức phong cách Hồ chí Minh thì Bình Dương nói chung, các địa phương, đơn vị được chọn thí điểm nói riêng cần phải nêu cao hơn nữa tinh thần phục vụ dân, công khai, minh bạch tất cả các khâu, các công việc hành chính có liên quan đến dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là thực hiện tốt hơn hữa công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm phiến hà cho dân, thực hiện tốt thái độ, phong cách làm việc thân thiện, văn minh, tôn trọng, thục hiện tốt 5 biết, 3 thể hiện như phương châm gợi ý của tỉnh.

Tất cả những việc làm được của các địa phương, đơn vị tuy mới làm thí điểm nhưng đã thể hiện quyết tâm của Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp của tỉnh trong việc xây dựng bộ máy nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, gẩn gũi và hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh- vị lãnh tụ kính yêu- vị cha già của dân tộc.

Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của BCH Trung ương Đảng đã xác định: “ Cán bộ, công chức, viên chức phải có trách nhiệm vận động nhân dân. Xây dựng và thực hiện phong cách: "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin"; thường xuyên đi công tác cơ sở. Các cơ quan nhà nước, nhất là những ngành, cơ quan, đơn vị có quan hệ trực tiếp với nhân dân cần công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức để nhân dân biết và giám sát, kiểm tra việc thực hiện. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”.


Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0