KẾT
LUẬN THANH TRA
Việc thực hiện các quy định của pháp luật
về công tác tổ chức bộ máy của đơn vị; quản lý biên chế viên chức, số lượng
người làm việc trong đơn vị; xây dựng đề án vị trí việc làm và việc ký, sử dụng
hợp đồng lao động làm việc trong đơn vị; công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với viên
chức trong đơn vị; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh
đạo, quản lý; công tác
thi đua, khen thưởng của Sở Ngoại vụ
Thực
hiện Quyết định số 22/QĐ-ĐTTTr ngày 21/8/2024 của Chánh Thanh tra Sở Nội vụ về
thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức bộ máy
của đơn vị; quản lý biên chế công chức, viên chức, số lượng người làm việc
trong đơn vị; xây dựng đề án vị trí việc làm và việc ký, sử dụng hợp đồng lao
động làm việc trong đơn vị; công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức, viên
chức trong đơn vị; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo, quản
lý; công tác thi đua, khen thưởng của Sở Ngoại vụ và Quyết định số 24/QĐ-ĐTTTr
ngày 12/9/2024 của Chánh Thanh tra Sở Nội vụ về việc điều chỉnh nội dung thanh
tra đối với Sở Ngoại vụ, ngày 13/9/2024. Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra
tại Sở Ngoại vụ.
Xét
Báo cáo kết quả thanh tra số 69/BC-ĐTTr ngày 27/9/2024 của Trưởng Đoàn thanh
tra, phòng Đào tạo - Thanh tra Sở Nội vụ kết luận như sau:
A. KHÁI QUÁT CHUNG
Sở Ngoại vụ là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh,
được thành lập theo Quyết định số 87/QĐ- UBND ngày 09/01/2007 của UBND tỉnh
Bình Dương và chính thức hoạt động kể từ ngày 01/8/2007. Hiện nay, Sở Ngoại vụ
có 03 phòng chuyên môn (Văn phòng, Phòng Lãnh sự - Thanh tra, Phòng Hợp tác
quốc tế) và 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc (Trung tâm Dịch vụ đối
ngoại tỉnh) tự đảm bảo chi thường xuyên.
B. KẾT QUẢ KIỂM TRA, XÁC MINH
I. VIỆC THỰC HIỆN
CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ MÁY
1.
Việc ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
- Từ năm 2021 đến tháng 4/2023, Sở Ngoại vụ hoạt động theo
Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức được ban hành kèm
theo Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 18/12/2019 của UBND tỉnh. Từ tháng
5/2023, Sở Ngoại vụ hoạt động theo Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức được ban hành kèm theo Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày
19/5/2023 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Ngoại vụ, phù hợp với Thông tư số 03/2021/TT-BNG.
- Trung tâm Dịch vụ đối ngoại (sau đây viết tắt là Trung tâm)
hiện đang hoạt động theo Quyết định số 12/QĐ-SNgV ngày 30/5/2018 của Giám đốc
Sở Ngoại vụ về ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Trung tâm. Theo đó, Trung tâm có 03 phòng chuyên môn (Phòng Tổ chức –
Hành chính, Phòng Nghiệp vụ 1, Phòng Nghiệp vụ 2). Qua kiểm tra, nhận thấy như
sau:
+ Trung tâm Dịch vụ đối ngoại
vẫn hoạt động theo Quyết định số 12/QĐ-SNgV ngày 30/5/2018 của Giám đốc Sở
Ngoại vụ, là chưa phù hợp quy định về thẩm quyền ban hành Quy định về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập quy
định tại điểm a Khoản 2 Điều 24 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP[2] (theo quy định thẩm quyền ban hành là của Chủ tịch
UBND tỉnh).
+ Việc
Trung tâm Dịch vụ đối ngoại tổ chức 03 phòng chuyên môn theo Quyết định số
12/QĐ-SNgV ngày 30/5/2018 của Giám đốc Sở Ngoại vụ là chưa phù hợp với quy định
về số lượng viên chức tối thiểu để thành lập phòng chuyên môn trong đơn vị sự
nghiệp công lập theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 6 Nghị định số
120/2020/NĐ-CP[3] (hiện Trung tâm chỉ có 02 viên chức, còn lại là người
làm việc theo chế độ hợp đồng).
2.
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy
- Sở Ngoại vụ không phát sinh hồ sơ về
sắp xếp tổ chức bộ máy, tiếp tục duy trì 03 phòng chuyên môn nghiệp vụ. Sở
Ngoại vụ đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-SNgV ngày 15/02/2023 về việc ban hành
Quy chế làm việc của Sở Ngoại vụ.
- Trung tâm Dịch vụ đối ngoại trực thuộc
Sở Ngoại vụ được thành lập theo 4231/QĐ-UBND ngày 18/12/2014 của UBND tỉnh.
Trung tâm đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-TTDVĐN ngày 22/8/2023 về việc ban
hành Quy chế làm việc của Trung tâm.
II. VIỆC THỰC HIỆN
CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ BIÊN CHẾ VIÊN CHỨC
Trong giai đoạn thanh tra, Trung tâm Dịch
vụ đối ngoại tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Ngoại vụ, trong
giai đoạn thanh tra, Trung tâm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, là đơn vị sự
nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên nên không được giao biên chế viên
chức.
III. VIỆC THỰC
HIỆN CÁC QUY ĐỊNH VỀ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VỊ TRÍ VIỆC LÀM
- Sở Ngoại vụ đã xây dựng Đề án Vị trí
việc làm và trình UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 683/QĐ-UBND ngày
22/3/2024 về việc phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Sở
Ngoại vụ. Tuy nhiên, hiện nay Sở chưa ban hành Bản mô
tả công việc của từng vị trí việc làm, là chưa đảm bảo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Quyết định số
683/QĐ-UBND ngày 22/3/2024 của UBND tỉnh[4].
- Trung tâm Dịch vụ đối ngoại là đơn vị sự nghiệp công lập tự
bảo đảm chi thường xuyên, đã xây dựng và ban hành Quyết định số 07/QĐ-TTDVĐN
ngày 29/3/2024 về việc phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp của Trung tâm Dịch vụ đối ngoại. Theo đó, tên các vị trí việc
làm chuyên ngành và vị trí việc làm chuyên môn dùng chung của Trung tâm chưa
phù hợp với quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP[5]
ngày 10/9/2020 của Chính phủ; Thông tư số 12/2022/TT-BNV[6]
ngày 30/12/2022 của Bộ Nội vụ và Thông tư các Bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực
hoạt động (tên gọi chưa gắn với ngạch, bậc yêu cầu).
IV. SỐ LƯỢNG NGƯỜI
LÀM VIỆC TRONG ĐƠN VỊ, VIỆC THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ VIỆC KÝ, SỬ
DỤNG HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG LÀM VIỆC TRONG ĐƠN VỊ
1.
Số lượng công chức, hợp đồng của Sở
Số lượng biên chế công chức và hợp
đồng hỗ trợ, phục vụ được giao; Sở Ngoại vụ đã thực hiện như sau:
- Năm 2021:
Được giao 22 biên chế công chức (thực hiện 21), 02 hợp đồng lao động (thực hiện
02).
- Năm 2022:
Được giao 22 biên chế công chức (thực hiện 20), 02 hợp đồng lao động (thực hiện
02).
- Năm 2023:
Được giao 22 biên chế công chức (thực hiện 19), 02 hợp đồng lao động (thực hiện
02).
- Năm 2024:
Được giao 22 biên chế công chức (thực hiện 20), 03 hợp đồng lao động (thực hiện
03).
Như vậy, Sở đã
thực hiện số lượng công chức và hợp đồng trong chỉ tiêu được giao.
2.
Số lượng viên chức của Trung tâm Dịch vụ đối ngoại
- Trung tâm Dịch vụ đối ngoại tỉnh
là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Ngoại vụ, trong giai đoạn thanh tra,
Trung tâm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, là đơn vị sự nghiệp công lập tự
bảo đảm chi thường xuyên nên không được giao biên chế viên chức.
- Từ năm 2021
đến tháng 3/2024: Trung tâm chưa xây dựng Đề án vị trí việc làm nên chưa xác
định số lượng viên chức của đơn vị. Tuy nhiên, trong giai đoạn này đơn vị được
điều động, bổ nhiệm công chức từ Sở về Trung tâm giữ chức vụ Giám đốc và Phó
giám đốc Trung tâm, Cụ thể:
+ Từ năm 2021-
2022: đơn vị được điều động, bổ nhiệm 01 công chức từ Sở về Trung tâm giữ chức
vụ Phó giám đốc Trung tâm.
+ Từ năm 2023
– 2024: đơn vị được điều động, bổ nhiệm 01 công chức từ Sở về Trung tâm giữ
chức vụ Giám đốc Trung tâm.
- Theo Đề án
vị trí việc làm của Trung tâm đã được phê duyệt theo Quyết định số 07/QĐ-TTDVĐN
ngày 29/3/2024, Trung tâm có 02 viên chức lãnh đạo.
Hiện nay,
Trung tâm Dịch vụ đối ngoại được Giám đốc Sở điều động, bổ nhiệm 02 công chức
từ Sở về Trung tâm giữ chức vụ Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm, đảm bảo
trong số lượng của Đề án vị trí việc làm được phê duyệt.
3. Số lượng hợp đồng lao động hỗ trợ, phục vụ
của Sở
- Năm 2021-2023: Ký hợp đồng 02 trường
hợp lái xe, phục vụ.
- Năm 2024: Ký hợp đồng 03 trường hợp
(01 lái xe, 01 phục vụ và 01 lễ tân).
Sở Ngoại vụ ký kết hợp đồng các trường
hợp hợp đồng hỗ trợ, phục vụ theo Bộ luật Lao động năm 2019 và Khoản 1 Điều 4
Nghị định 111/2022/NĐ-CP. Tuy nhiên, Sở ký hợp đồng nhân viên lễ tân hỗ trợ
phục vụ (ông Phan Chí Thiện, sinh năm 1991) nhưng xếp lương 2,34 của ngạch
Chuyên viên là không đúng quy định về mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật Lao động năm 2019 và
thang bảng lương theo hướng dẫn của Sở Nội vụ tại Công văn số 1239/SNV-CCVC
ngày 07/9/2020; Công văn số 1159/SNV-CCVC ngày 30/6/2022 của Sở Nội vụ.
4.
Số lượng hợp đồng lao động chuyên môn của Trung tâm Dịch vụ đối ngoại
Theo báo cáo của Sở, Trung tâm thực hiện
hợp đồng lao động chuyên môn các năm
như sau:
- Năm 2021: 12 hợp đồng lao động.
- Năm 2022: 13 hợp đồng lao động.
- Năm 2023: 10 hợp đồng lao động.
- Năm 2024: 10 hợp đồng lao động.
Trung tâm Dịch vụ đối ngoại là đơn vị sự
nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, các hợp đồng lao động được chi trả
từ nguồn thu của đơn vị. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến năm 2023, đơn vị thực hiện
hợp đồng nhưng chưa xây dựng Đề án vị trí việc làm để xác định số lượng người
làm việc tại đơn vị, chỉ thực hiện hợp đồng theo nhu cầu thực tế của đơn vị, là
chưa đảm bảo theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 111/2020/NĐ-CP.
Đến ngày 29/3/2024, đơn vị mới phê duyệt
đề án vị trí việc làm của đơn vị theo Quyết định số 07/QĐ-TTDVĐN ngày
29/3/2024. Trong đó, xác định Trung tâm có 02 viên chức lãnh đạo và 12 trường
hợp hợp đồng lao động.
V. VIỆC THỰC HIỆN
CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
- Hàng năm, Sở Ngoại vụ có xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và thực
hiện báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
- Số lượng viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng: không có.
Ngoài ra, Sở đã quan tâm cử công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi
dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, cụ thể như sau:
Năm 2021: 03 công chức, gồm: 01 chuyên viên cao cấp, 01 chuyên viên
chính, 01 Trung cấp chính trị; 06 bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ
Năm 2022: 01 chuyên viên cao cấp; 01 Trung cấp chính trị; 01 bồi dưỡng
kiến thức quốc phòng đối tượng 2; 14 bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ.
Năm 2023: 01 Trung cấp chính trị; 01 tiến sĩ; 14 bồi dưỡng nghiệp vụ,
chuyên môn.
Năm 2024: 01 chuyên viên chính; 01 chuyên viên.
Ngoài các
trường hợp được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, trong giai đoạn thanh tra, Sở còn tạo
điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo hình thức tự đào tạo, cụ thể như
sau: Năm 2021: 03 thạc sĩ.
- Việc bồi thường chi phí đào tạo: Trong giai đoạn thanh
tra, không có trường hợp bồi thường chi phí đào tạo.
VI. VIỆC THỰC HIỆN
CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUÂT VỀ BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN
LÝ
1.
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với
công chức, viên chức
a)
Công tác quy hoạch của đơn vị
Công tác quy hoạch của Sở được thực hiện theo quy định
(trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc
Sở; quyết định phê duyệt chức danh Trưởng phó phòng thuộc Sở). Tuy nhiên, Sở
chưa thực hiện quy hoạch chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đối
ngoại (đơn vị tự chủ nhóm 2), là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 4 Quy
định số 50-QĐ/TW ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị quy định về công tác quy
hoạch cán bộ; khoản 2 Điều 4 Quy định 09-QĐ/TU ngày 06/12/2022 của Tỉnh ủy Bình
Dương về công tác quy hoạch cán bộ; hướng dẫn tại mục 6.3 Hướng dẫn số
05/SNV-CCVC ngày 26/9/2023
của Sở Nội vụ về công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch công chức, viên
chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2026, giai đoạn 2026-2031.
b)
Kết quả thực hiện bổ nhiệm đối với công chức, viên chức
Trong giai đoạn thanh tra, Sở Ngoại vụ
đã thực hiện công tác bổ nhiệm đối với công chức, viên chức, như sau:
+ Năm 2021: Bổ nhiệm 01 công chức.
+ Năm 2022: Bổ nhiệm 01 công chức và 01
viên chức.
+ Năm 2023: Bổ nhiệm 01 viên chức.
+ Năm 2024: Bổ nhiệm 02 công chức (02
Phó Giám đốc Sở).
Qua kiểm tra hồ sơ, các trường hợp được
bổ nhiệm thực hiện cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn và
thành phần hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.
Ngoài ra, Sở chưa thực hiện phê duyệt
quy hoạch chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đối ngoại nên việc
bổ nhiệm phải vận dụng bổ nhiệm chức danh tương đương (Giám đốc, Phó Giám đốc
Trung tâm Dịch vụ đối ngoại tương đương Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Sở).
2.
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm lại
Trong kỳ thanh tra, Sở Ngoại vụ đã thực
hiện công tác bổ nhiệm lại đối với 03 công chức (năm 2022).
Hồ sơ bổ nhiệm lại 03 trường hợp Trưởng
phó phòng Sở năm 2022 cơ bản đảm bảo quy định tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP ngày
27/11/2020 của Chính phủ.
3.
Các trường hợp công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý kéo dài thời gian giữ
chức vụ: Không có.
VII. VIỆC THỰC
HIỆN CÁC QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG
1.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thi đua, khen thưởng tại đơn vị
Sở Ngoại
vụ có ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi đua, khen
thưởng như:
- Quyết định số 09/QĐ-SNgv ngày 10/6/2015
về việc thành lập Hội đồng thi đua - Khen thưởng và kỷ luật của Sở Ngoại vụ;
- Quyết định số 46/QĐ-SNgv ngày
24/12/2023 ban hành Quy chế về công tác thi đua - Khen thưởng của Sở Ngoại vụ;
- Quyết định số 47/QĐ-SNgv ngày
30/12/2022 về việc thành lập Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp cơ sở;
- Quyết định số 47/QĐ-SNgv ngày
29/12/2023 ban hành Quy định về hoạt động sáng kiến Sở Ngoại vụ;
- Quyết định số 39/QĐ-SNgV ngày
23/12/2021 về việc tặng Giấy khen cho các cá nhân đã hoàn thành xuất sắc và
hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021;
- Quyết định số 04/QĐ-SNgV ngày
09/01/2023 về việc tặng Giấy khen cho các cá nhân đã hoàn thành xuất sắc và
hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022;
- Quyết định số 41/QĐ-SNgV ngày
29/12/2023 về việc tặng Giấy khen cho các cá nhân đã hoàn thành xuất sắc và
hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023;
Qua kiểm tra các hồ sơ liên quan, Sở
Ngoại vụ có thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Hội đồng xét sáng kiến và
ban hành các Quy chế hoạt động của các Hội đồng, có xét thi đua hàng năm và
trình cấp trên khen thưởng theo quy định.
2.
Triển khai thực hiện phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh phát động
Sở có tiến hành triển khai cho công chức,
người lao động của đơn vị về công tác thi đua, khen thưởng kịp thời, đầy đủ.
Công tác xét công nhận sáng kiến, khen thưởng hàng năm theo hướng dẫn của Sở
Ngoại vụ và đề nghị Sở Ngoại vụ công nhận sáng kiến.
Tham gia Khối thi đua các cơ quan Nội
chính và thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1300/QĐ-UBND ngày 02/6/2022
của UBND tỉnh Ban hành Quy định về tổ chức và hoạt động của các Cụm, Khối thi
đua trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Phối hợp Công đoàn Sở ban hành Kế hoạch
phát động phong trào thi đua thường xuyên của năm, triển khai đăng ký thi đua
đến các phòng, đơn vị thuộc Sở; ký kết giao ước thi đua Khối thi đua Nội chính
tỉnh. Cụ thể:
+ Kế hoạch số 10/KH-CĐCS ngày 25/01/2021
tổ chức, phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức lao
động năm 2021.
+ Kế hoạch số 02/KH-CĐCS ngày 24/01/2022 tổ
chức, phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức lao động
năm 2022.
+ Kế hoạch số 13/KH-CĐCS ngày 13/01/2023 tổ
chức, phát động phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức
lao động năm 2023.
3.
Công tác khen thưởng theo thẩm quyền và đề nghị cấp trên khen thưởng
Công tác khen thưởng theo thẩm quyền được
Sở triển khai thực hiện, như sau:
- Năm 2021: UBND tỉnh công nhận 01 tập
thể lao động xuất sắc, tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 06 cá nhân.
- Năm 2022: Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng
khen cho 01 cá nhân, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 07 cá nhân.
- Năm 2023: UBND tỉnh công nhận 02 tập
thể lao động xuất sắc, tặng Bằng khen cho 05 cá nhân.
- Trong giai đoạn thanh tra, Giám đốc Sở
Ngoại vụ đã tặng giấy khen cho 96 cá nhân và đề nghị cấp trên khen thưởng theo
quy định.
Nhìn chung, việc thực hiện công tác thi
đua, khen thưởng của Sở được Lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo công tác thi đua,
khen thưởng. Công chức tham mưu lĩnh vực thi đua, khen thưởng thực hiện tốt
nhiệm vụ, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục khen thưởng kịp thời và đảm bảo theo quy
định. Có ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi đua, khen
thưởng, công tác xét và công nhận sáng kiến.
Việc trình cấp trên khen thưởng được thực
hiện theo quy định của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ;
Quyết định số 31/2022/QĐ-UBND ngày 07/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Luật
Thi đua, khen thưởng ngày 15/6/2022; Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023
của Chính phủ.
Tuy nhiên, đơn vị chưa có văn bản triển khai
và hưởng ứng các phong trào thi đua do tỉnh phát động. Việc phát động thi đua
tại Sở còn phối hợp với công đoàn chưa mang tính toàn diện.
Việc phát hiện, nhân rộng và tuyên truyền
gương điển hình tiên tiến của Sở, của ngành chưa được quan tâm và nhân rộng và
giới thiệu về cấp trên tuyên truyền.
4.
Việc trích quỹ thi đua, khen thưởng và sử dụng
Theo báo cáo của đơn vị, đơn vị đã quan
tâm, thực hiện chi khen thưởng như sau:
- Năm 2021 trích: 30.000.0000 đồng. Chi 19.600.000 đồng.
- Năm 2022 trích: 20.000.0000 đồng. Chi 19.600.000 đồng.
- Năm 2023 trích: 30.000.0000 đồng. Chi 20.350.000 đồng.
C. KẾT LUẬN
Về cơ
sở pháp lý để thực hiện các công tác liên quan đến nội dung thanh tra, cơ bản
các cơ quan, đơn vị đã cập nhật, có áp dụng các văn bản của Trung ương và địa
phương để thực hiện.
I. VIỆC THỰC HIỆN
CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ MÁY
- Từ năm 2021 đến tháng 4/2023, Sở Ngoại vụ hoạt động theo
Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức được ban hành kèm
theo Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 18/12/2019 của UBND tỉnh. Từ tháng
5/2023, Sở Ngoại vụ hoạt động theo Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức được ban hành kèm theo Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày
19/5/2023 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Ngoại vụ, phù hợp với Thông tư số 03/2021/TT-BNG.
- Trung tâm Dịch vụ đối ngoại
vẫn hoạt động theo Quyết định số 12/QĐ-SNgV ngày 30/5/2018 của Giám đốc Sở
Ngoại vụ, là chưa phù hợp quy định về thẩm quyền ban hành Quy định về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập quy
định tại điểm a khoản 2 Điều 24 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP[11].
- Trung
tâm Dịch vụ đối ngoại tổ chức 03 phòng chuyên môn theo Quyết định số 12/QĐ-SNgV
ngày 30/5/2018 của Giám đốc Sở Ngoại vụ là chưa phù hợp với quy định về số
lượng viên chức tối thiểu để thành lập phòng chuyên môn trong đơn vị sự nghiệp
công lập theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 6 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP[12].
II. VIỆC THỰC HIỆN
CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ BIÊN CHẾ VIÊN CHỨC
Trung tâm Dịch vụ đối ngoại tỉnh là đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Ngoại vụ, trong giai đoạn thanh tra, Trung
tâm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên nên không được giao biên chế viên chức.
III. VIỆC THỰC
HIỆN CÁC QUY ĐỊNH VỀ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VỊ TRÍ VIỆC LÀM
- Sở Ngoại vụ đã xây dựng Đề án Vị trí
việc làm và trình UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 683/QĐ-UBND ngày
22/3/2024 về việc phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Sở
Ngoại vụ. Tuy nhiên, hiện nay Sở chưa ban hành Bản mô
tả công việc của từng vị trí việc làm, là chưa đảm bảo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Quyết định số
683/QĐ-UBND ngày 22/3/2024 của UBND tỉnh[13].
- Trung tâm Dịch vụ đối ngoại là đơn vị sự nghiệp công lập tự
bảo đảm chi thường xuyên, đã xây dựng và ban hành Quyết định số 07/QĐ-TTDVĐN
ngày 29/3/2024 về việc phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp của Trung tâm Dịch vụ đối ngoại. Theo đó, tên các vị trí việc
làm chuyên ngành và vị trí việc làm chuyên môn dùng chung của Trung tâm chưa
phù hợp với quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP[14]
ngày 10/9/2020 của Chính phủ; Thông tư số 12/2022/TT-BNV[15]
ngày 30/12/2022 của Bộ Nội vụ và Thông tư các Bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực
hoạt động (tên gọi chưa gắn với ngạch, bậc yêu cầu).
IV. SỐ LƯỢNG NGƯỜI
LÀM VIỆC TRONG ĐƠN VỊ, VIỆC THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ VIỆC KÝ, SỬ
DỤNG HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG LÀM VIỆC TRONG ĐƠN VỊ
1.
Số lượng công chức, hợp đồng của Sở
Số lượng biên chế công chức và hợp
đồng hỗ trợ, phục vụ được giao; Sở Ngoại vụ đã thực hiện như sau:
- Năm 2021:
Được giao 22 biên chế công chức (thực hiện 21), 02 hợp đồng lao động (thực hiện
02).
- Năm 2022:
Được giao 22 biên chế công chức (thực hiện 20), 02 hợp đồng lao động (thực hiện
02).
- Năm 2023:
Được giao 22 biên chế công chức (thực hiện 19), 02 hợp đồng lao động (thực hiện
02).
- Năm 2024:
Được giao 22 biên chế công chức (thực hiện 20), 03 hợp đồng lao động (thực hiện
03).
Như vậy, Sở đã
thực hiện số lượng công chức và hợp đồng trong chỉ tiêu được giao.
2.
Số lượng viên chức của Trung tâm Dịch vụ đối ngoại
- Trung tâm Dịch vụ đối ngoại tỉnh
là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Ngoại vụ, trong giai đoạn thanh tra,
Trung tâm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, là đơn vị sự nghiệp công lập tự
bảo đảm chi thường xuyên nên không được giao biên chế viên chức.
- Từ năm 2021
đến tháng 3/2024: Trung tâm chưa xây dựng Đề án vị trí việc làm nên chưa xác
định số lượng viên chức của đơn vị. Tuy nhiên, trong giai đoạn này đơn vị được
điều động, bổ nhiệm công chức từ Sở về Trung tâm giữ chức vụ Giám đốc và Phó
giám đốc Trung tâm.
- Theo Đề án
vị trí việc làm của Trung tâm đã được phê duyệt theo Quyết định số 07/QĐ-TTDVĐN
ngày 29/3/2024, Trung tâm có 02 viên chức lãnh đạo.
Hiện nay,
Trung tâm Dịch vụ đối ngoại được Giám đốc Sở điều động, bổ nhiệm 02 công chức
từ Sở về Trung tâm giữ chức vụ Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm, đảm bảo
trong số lượng của Đề án vị trí việc làm được phê duyệt.
3. Số lượng hợp đồng lao động hỗ trợ, phục vụ
của Sở
- Năm 2021-2023: Ký hợp đồng 02 trường
hợp lái xe, phục vụ.
- Năm 2024: Ký hợp đồng 03 trường hợp
(01 lái xe, 01 phục vụ và 01 lễ tân).
Sở Ngoại vụ ký kết hợp đồng các trường
hợp hợp đồng hỗ trợ, phục vụ theo Bộ luật Lao động năm 2019 và khoản 1 Điều 4
Nghị định 111/2022/NĐ-CP. Tuy nhiên, Sở ký hợp đồng nhân viên lễ tân hỗ trợ
phục vụ (ông Phan Chí Thiện, sinh năm 1991) nhưng xếp lương 2,34 của ngạch
Chuyên viên là không đúng quy định về mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật Lao động năm 2019 và
thang bảng lương theo hướng dẫn của Sở Nội vụ tại Công văn số 1239/SNV-CCVC
ngày 07/9/2020; Công văn số 1159/SNV-CCVC ngày 30/6/2022 của Sở Nội vụ.
4.
Số lượng hợp đồng lao động chuyên môn của Trung tâm Dịch vụ đối ngoại
Theo báo cáo của Sở, Trung tâm thực hiện
hợp đồng lao động chuyên môn các năm
như sau:
- Năm 2021: 12 hợp đồng lao động.
- Năm 2022: 13 hợp đồng lao động.
- Năm 2023: 10 hợp đồng lao động.
- Năm 2024: 10 hợp đồng lao động.
Trung tâm Dịch vụ đối ngoại là đơn vị sự
nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, các hợp đồng lao động được chi trả
từ nguồn thu của đơn vị. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến năm 2023, đơn vị thực hiện hợp
đồng nhưng chưa xây dựng Đề án vị trí việc làm để xác định số lượng người làm
việc tại đơn vị, chỉ thực hiện hợp đồng theo nhu cầu thực tế của đơn vị, là
chưa đảm bảo theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 111/2020/NĐ-CP.
Đến ngày 29/3/2024, đơn vị mới phê duyệt
đề án vị trí việc làm của đơn vị theo Quyết định số 07/QĐ-TTDVĐN ngày
29/3/2024. Trong đó, xác định Trung tâm có 02 viên chức lãnh đạo và 12 trường
hợp hợp đồng lao động.
V. VỀ ĐÀO TẠO, BỒI
DƯỠNG
- Hàng năm, Sở Ngoại vụ có xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng và thực hiện báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
- Số lượng viên chức được cử đi đào tạo,
bồi dưỡng trong kỳ thanh tra: không có.
Ngoài ra, Sở đã quan tâm cử công chức tham gia các lớp đào
tạo, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho công chức, viên chức tự học tập nâng cao
trình độ phục vụ công tác.
- Việc bồi thường
chi phí đào tạo: Không có.
VI. VIỆC THỰC HIỆN
CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUÂT VỀ BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN
LÝ
1.
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với
công chức, viên chức
a)
Công tác quy hoạch của đơn vị
Công tác quy hoạch của Sở được thực hiện theo quy định
(trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc
Sở; quyết định phê duyệt chức danh Trưởng phó phòng thuộc Sở). Tuy nhiên, Sở
chưa thực hiện quy hoạch chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đối
ngoại (đơn vị tự chủ nhóm 2), là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 4 Quy
định số 50-QĐ/TW ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị quy định về công tác quy
hoạch cán bộ; khoản 2 Điều 4 Quy định 09-QĐ/TU ngày 06/12/2022 của Tỉnh ủy Bình
Dương về công tác quy hoạch cán bộ; hướng dẫn tại mục 6.3 Hướng dẫn số
05/SNV-CCVC ngày 26/9/2023
của Sở Nội vụ về công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch công chức, viên
chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2026, giai đoạn 2026-2031.
b)
Kết quả thực hiện bổ nhiệm đối với công chức, viên chức
Trong giai đoạn thanh tra, Sở Ngoại vụ
đã thực hiện công tác bổ nhiệm đối với công chức, viên chức, như sau:
+ Năm 2021: Bổ nhiệm 01 công chức.
+ Năm 2022: Bổ nhiệm 01 công chức và 01
viên chức.
+ Năm 2023: Bổ nhiệm 01 viên chức.
+ Năm 2024: Bổ nhiệm 02 công chức (02
Phó Giám đốc Sở).
Qua kiểm tra hồ sơ, các trường hợp được
bổ nhiệm thực hiện cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn và
thành phần hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.
Ngoài ra, Sở chưa thực hiện phê duyệt
quy hoạch chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đối ngoại nên việc
bổ nhiệm phải vận dụng bổ nhiệm chức danh tương đương (Giám đốc, Phó Giám đốc
Trung tâm Dịch vụ đối ngoại tương đương Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Sở).
2.
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm lại
Trong kỳ thanh tra, Sở Ngoại vụ đã thực
hiện công tác bổ nhiệm lại đối với 03
công chức (năm 2022).
Hồ sơ bổ nhiệm lại 03 trường hợp Trưởng
phó phòng Sở năm 2022 cơ bản đảm bảo quy định tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP ngày
27/11/2020 của Chính phủ.
3.
Các trường hợp công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý kéo dài thời gian giữ
chức vụ: Không có.
VII. VIỆC THỰC
HIỆN CÁC QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG
1.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thi đua, khen thưởng tại đơn vị
- Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng, triển khai cho công chức, người lao
động của đơn vị về công tác thi đua, khen thưởng kịp thời, đầy đủ. Công tác xét
công nhận sáng kiến, khen thưởng hàng năm theo hướng dẫn của Sở và đề nghị Sở
công nhận sáng kiến.
- Sở tham gia Khối thi đua các cơ quan
Nội chính và thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1300/QĐ-UBND ngày
02/6/2022 của UBND tỉnh. Phối hợp Công đoàn Sở ban hành Kế hoạch phát động
phong trào thi đua thường xuyên của năm, triển khai đăng ký thi đua đến các
phòng, đơn vị thuộc Sở; ký kết giao ước thi đua Khối thi đua Nội chính tỉnh.
- Công tác khen thưởng được Sở quan tâm
đề nghị cấp trên khen thưởng và thực hiện khen thưởng theo thẩm quyền, như sau:
- Năm 2021: UBND tỉnh công nhận 01 tập
thể lao động xuất sắc, tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 06 cá nhân.
- Năm 2022: Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng
khen cho 01 cá nhân, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 07 cá nhân.
- Năm 2023: UBND tỉnh công nhận 02 tập
thể lao động xuất sắc, tặng Bằng khen cho 05 cá nhân.
- Trong giai đoạn thanh tra, Giám đốc Sở
Ngoại vụ đã tặng giấy khen cho 96 cá nhân và đề nghị cấp trên khen thưởng, đã
quan tâm thực hiện chi khen thưởng theo quy định.
Việc trình cấp trên khen thưởng được thực
hiện theo quy định của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ;
Quyết định số 31/2022/QĐ-UBND ngày 07/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Luật
Thi đua, khen thưởng ngày 15/6/2022; Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023
của Chính phủ.
Tuy nhiên, đơn vị chưa có văn bản triển
khai và hưởng ứng các phong trào thi đua do tỉnh phát động. Việc phát động thi
đua tại Sở còn phối hợp với công đoàn chưa mang tính toàn diện.
Việc phát hiện, nhân rộng và tuyên truyền
gương điển hình tiên tiến của Sở, của ngành chưa được quan tâm và nhân rộng và
giới thiệu về cấp trên tuyên truyền.
D. KIẾN NGHỊ CÁC
BIỆN PHÁP XỬ LÝ
Để phát huy những ưu điểm
và khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về
công tác tổ chức bộ máy của đơn vị; quản lý biên chế viên chức, số lượng người
làm việc trong đơn vị; xây dựng đề án vị trí việc làm và việc ký, sử dụng hợp
đồng lao động làm việc trong đơn vị; công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với viên
chức trong đơn vị; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo, quản
lý; công tác thi đua, khen thưởng của Sở Ngoại vụ; phòng Đào tạo - Thanh
tra Sở Nội vụ kiến nghị như sau:
Tổ chức kiểm điểm rút kinh
nghiệm đối với các cá nhân, tập thể có liên quan đã để xảy ra những tồn tại,
hạn chế như đã nêu trên. Ngoài ra, còn thực hiện các nội dung sau:
1. Đối với công tác tổ
chức bộ máy, vị trí việc làm
- Xây dựng và trình Chủ tịch
UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Trung tâm Dịch vụ đối ngoại theo quy định tại điểm a khoản 2
Điều 24 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn có liên quan; đồng
thời đảm bảo quy định về việc thành lập phòng chuyên môn trong đơn vị sự nghiệp
công lập tự bảo đảm chi thường xuyên.
- Ban hành Bản mô tả công việc
của từng vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số
683/QĐ-UBND ngày 22/3/2024 về việc phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch
công chức của Sở Ngoại vụ.
- Trên cơ sở Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức được cấp có thẩm quyền ban hành, Trung tâm Dịch vụ đối ngoại tiến
hành rà soát, điều chỉnh Quyết định phê duyệt vị trí việc làm; ban hành quy chế
làm việc của đơn vị theo đúng quy định hiện hành.
2. Đối với công tác
cán bộ
- Thực hiện đúng các quy định
của trung ương, của tỉnh về hợp đồng với người lao động theo Nghị định số
111/2022/NĐ-CP và hướng dẫn của Sở Nội vụ. (Thực hiện ký hợp đồng và xếp lại
mức lương cho ông Phan Chí Thiện đúng theo quy định của Nghị định số
111/2022/NĐ-CP và hướng dẫn của Sở Nội vụ).
- Thực hiện công tác quy hoạch
công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo các quy định của trung ương, của tỉnh.
3. Công tác thi đua, khen thưởng
- Tập trung đẩy mạnh, tuyên
truyền các phong trào thi đua của Trung ương, của tỉnh, của ngành đến toàn thể
công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đơn vị để hưởng ứng, trên cơ
sở đó góp phần đánh giá kết quả khen thưởng cuối năm.
- Xây dựng kế hoạch tuyên
truyền, kịp thời phát hiện các điển hình tiên tiến. Tổ chức tuyên dương, nhân
rộng và đề nghị cấp trên tuyên dương, khen thưởng nhằm nhân rộng trong toàn
tỉnh theo Kế hoạch số 01/KH-HĐTĐKT ngày 30/3/2023 của Hội đồng Thi đua - Khen
thưởng tỉnh về việc Triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền gương điển hình
tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Trên đây là Kết luận thanh tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức bộ máy của đơn vị; quản lý
biên chế viên chức, số lượng người làm việc trong đơn vị; xây dựng đề án vị trí
việc làm và việc ký, sử dụng hợp đồng lao động làm việc trong đơn vị; công tác
đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức trong đơn vị; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại các chức danh lãnh đạo, quản lý; công tác thi đua, khen thưởng của Sở Ngoại
vụ; Phòng Đào tạo - Thanh tra Sở Nội vụ kiến nghị Sở Ngoại vụ tổ chức thực hiện Kết luận thanh
tra này theo quy định./.